“วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2565”

โรงเรียนเทศบาลตลาดแค ดำเนินการ “วิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของผู้เรียน ภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2565”
คุณครูอรัญญา นาดี ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ วิชาภาษาอังกฤษ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เรื่องการอ่านและเขียนคำศัพท์
วัตถุประสงค์
1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เรื่อง Free Time สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
2) เพื่อสร้างเจตคติที่ดีในการเรียนวิชาภาษาอังกฤษในกลุ่มนักเรียนให้ดีขึ้น
เครื่องมือ/วิธีการ
1. แบบฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ
2. แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
ผลการวิจัย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามตารางที่ 1 ที่ใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ หลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียน ตามสมมติฐานข้อที่ 1 เจตคติต่อการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ สูงกว่าก่อนเรียนตามสมมติฐานข้อที่ 2
การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เป็นการจัดกิจกรรมที่เน้น กระบวนการกลุ่มความร่วมมือของกลุ่ม คะแนนการทําใบงาน ใบกิจกรรมต่างๆ ระหว่างเรียนของ กลุ่ม จะนํามาหาค่าเฉลี่ยและเป็นคะแนนของสมาชิกกลุ่มนั้นๆ นักเรียนจึงช่วยเหลือกันในการ เรียนรู้ จึงทําให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบนี้มีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียน การเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการสอนแบบร่วมมือ เพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างเพื่อนใน กลุ่ม มีกิจกรรมร่วมกัน ได้ช่วยเหลือซึ่งกันและกันในการเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนในรายวิชาที่สูงขึ้น